Sử dụng serum bị ngứa, nổi mụn: nguyên nhân, nhận biết, chữa trị

Serum là một sản phẩm “thần dược” trị thâm, nám, tàn nhang, da sạm màu được nhiều chị em thêm vào list chăm sóc da mỗi ngày. Ở một khía cạnh khác nhiều bạn sử dụng serum bị ngứa, nổi mụn? Nguyên nhân đến từ đâu? 

Cùng Zakka Natural tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục khi dùng serum để mang lại hiệu quả tích cực.

Cách nhận biết da sử dụng serum bị ngứa, nổi mụn

Nhiều chị em cho rằng việc sử dụng serum bị nổi mụn là do trong serum chứa các thành phần như BHA, AHA hay retinoids giúp đẩy mụn ẩn dưới sâu bề mặt da. Do đó dẫn đến tình trạng nổi mụn khi dùng serum. 

Ở một khía cạnh khác, nhiều bạn cho rằng serum đang kích ứng làn da. Vậy đâu mới là đúng? Cùng phân biệt đẩy mụn và kích ứng dưới đây:

 Đẩy mụn
 Các lỗ chân lông bị bí bách nên trồi lên, hoặc bị tấy đỏ.Mụn sưng to kèm theo mủ bên trongThời gian đẩy mụn sẽ dao động từ 2 tuần đến 2,3 tháng. Sau chu kỳ đẩy mụn da sẽ đẹp hơn.
 Kích ứng
 Trường hợp nhẹ thì nổi vài mẩn đỏ, nhưng sau vài phút trở về trạng thái bình thường.Ngứa, nóng hoặc cảm giác châm chích nhẹ trên da thường là biểu hiện kích ứng nặng.

 

Nguyên nhân dùng serum bị ngứa và nổi mụn

Sử dụng serum không phù hợp với da

Hiện nay trên thị trường mỹ phẩm có rất nhiều loại serum với nhiều công dụng khác nhau để đáp ứng nhu cầu của từng loại da. 

  • Thế nhưng khi da bạn đang có mụn, nhiều dầu nhưng lại sử dụng serum dưỡng ẩm thì sẽ khiến lượng dầu thừa nhiều hơn, dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông và mụn có cơ hội được xuất hiện nhiều hơn trên bề mặt của làn da. 
  • Ngược lại, bạn dùng serum chuyên đặc trị mụn cho làn da thiếu nước sẽ khiến da bong tróc và bị ngứa.

Serum có chứa corticoid

Khi bạn xài các loại serum có chứa thành phần corticoid, chúng sẽ có tác dụng cải thiện các vấn đề da và giúp da láng mịn, hết mụn. Vì corticoid thuộc nhóm chất kháng viêm, có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch, điều trị các vấn đề viêm mụn. Tuy nhiên, corticoid có những điểm “ưu” ở giai đoạn đầu sử dụng.

Mặt khác, khi dùng serum có chứa corticoid trong một thời gian dài, làn da sẽ có cảm thấy ngứa, châm chích. Nguyên nhân chính gây ra vấn đề này là vì corticoid đã ức chế hệ thống miễn dịch, thậm chí quá trình viêm mụn và sản xuất hắc sắc tố trở nên vô hại đối với các loại vi khuẩn. Từ đó, dẫn đến tình trạng da bị bào mòn, vi khuẩn, nấm,… lúc này bạn cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị.

Không vệ sinh da sạch sẽ trước khi dùng serum

Serum chứa các hoạt chất dưỡng chất và khoáng chất có phân tử nhỏ để thẩm thấu vào sâu trong da bằng đường lỗ chân lông. Chính vì vậy, bạn bỏ qua bước làm sạch da thì các bụi bẩn tế bào chết vẫn còn tồn đọng và thoa serum lên sẽ khiến da bị ngứa và nổi mụn.

Không bảo vệ làn da kỹ càng khi ra ngoài sau khi thoa serum

Bạn thường nhìn thấy các khuyến cáo được dán trên bao bì sản phẩm dưỡng da là để nơi thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời. Vì ánh nắng mặt trời là chất xúc tác cho các phản ứng hóa học xảy ra và là tác nhân làm hư hỏng nhiều sản phẩm. Và khi bạn thoa serum mà không có lớp “hàng rào” kem chống nắng cũng sẽ khiến da ngứa ngáy và nổi mụn.

Khắc phục tình trạng sử dụng serum bị ngứa và nổi mụn

Mua serum không hợp với tình trạng của da, sản phẩm kém chất lượng, chăm sóc da sai cách thì bạn đừng quá lo lắng. Dưới đây là cách khắc phục khi sử dụng serum bị ngứa, nổi mụn.

Rửa mặt sạch sau khi dùng serum 

Khi bạn cảm thấy có hiện tượng bị ngứa và nổi mụn sau khi dùng serum, bạn nên rửa mặt thật sạch và tạm ngưng sử dụng và quan sát làn da.

Xem xét chu trình chăm sóc da với serum

Cần xây dựng quy trình chăm sóc da khoa học, từ bước làm sạch da đến thoa serum và kem dưỡng da khóa ẩm (nếu có) để có thể sử dụng serum đúng cách và không gây ra các hiện tượng bị ngứa, nổi mụn.

*Lưu ý: Nếu da bạn gặp nhiều vấn đề và dùng nhiều loại serum thì bạn nên có quãng nghỉ giữa 5 -7 phút để dưỡng chất thẩm thấu và khô lại mới tiếp tục bôi kem dưỡng hoặc đặc trị khác.

Chống nắng kỹ càng trước khi ra ngoài

Nhớ dùng kem chống nắng và che chắn thật kỹ bằng khẩu trang và nón mũ để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời làm biển đổi tính chất của serum để da không bị ngứa hoặc nổi mụn,

Thăm khám bác sĩ khi tình trạng bị ngứa và nổi mụn kéo dài

Khi bạn xài serum và có thể làn da bị nhiễm corticoid, đây không còn là dị ứng thông thường. Vì vậy bạn nên đến bác sĩ để thăm khám kịp thời và chữa trị sớm. Đừng nên để tình trạng kéo dài lâu sẽ khiến da nhan sắc của bạn “xuống cấp” một cách trầm trọng.

Serum là một sản phẩm mang đến những giải pháp vừa đặc trị vừa dưỡng sáng cho làn. Tuy nhiên, sau khi sử dụng serum bị ngứa, nổi mụn và khiến bạn lo lắng. Mong rằng bài viết trên giúp bạn tìm được những nguyên nhân cũng như cách khắc phục để làn da luôn được khỏe mạnh.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....