Nên tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước cho da sạch đẹp?

Thực hiện theo các thói quen chăm sóc da thích hợp để giữ cho khuôn mặt của bạn sạch sẽ và khỏe mạnh. Quy trình bao gồm làm sạch, tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm và chống nắng. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, thực hiện tẩy tế bào chết trước khi rửa mặt sẽ tốt hơn cho da. 

Vậy câu hỏi được đặt ra là Nên tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước?” Zakka Naturals giúp bạn giải đáp trong bài viết sau đây.

Tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước

Tẩy tế bào chết là gì?

Tẩy tế bào chết là một trong những bước làm sạch cơ bản nhất

Tẩy tế bào chết là một trong những bước làm sạch cơ bản nhất, cũng giống như việc dùng sữa rửa mặt để làm sạch da. Tuy nhiên, trong khi sữa rửa mặt thông thường chỉ loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn thì tẩy da chết có vai trò “gian nan” hơn. 

Quá trình tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các cặn, tác nhân hạt còn sót lại hay mảng da khô sần sùi, da chết. Từ đó nhường chỗ cho các tế bào da mới phát triển và hấp thụ dưỡng chất ở các bước dưỡng da sau hiệu quả.

Vậy nên tẩy tế bào chết hay rửa mặt trước?

Câu trả lời là bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt trước khi đến với bước tẩy tế bào chết. 

Hàng ngày làn da này tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và tạp chất trong không khí, rửa mặt là bước đầu tiên để làm sạch làn da của bạn. Kết hợp với sự thay đổi của nhiệt độ môi trường, các lỗ chân lông giãn nở, mở đường cho các tạp chất nói trên xâm nhập. Khi đó các sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ khó loại bỏ đi các tế bào già hay các lớp da khô sần sùi. 

Vì vậy, nên làm sạch da với sữa rửa mặt trước để các sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ dễ dàng hoạt động hơn. Ngoài ra, sau khi tẩy da chết, lớp biểu bì mới đã sẵn sàng để hấp thụ dưỡng chất mới. Việc sử dụng sữa rửa mặt ngay sau đó sẽ lấy đi độ ẩm tự nhiên của da, khiến da khô và khó chịu.

Quy trình chăm sóc da hiệu quả

1. Làm sạch da

Làm sạch là một trong những bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da và cần được thực hiện đúng cách. Sử dụng nước hoặc dầu tẩy trang để loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm. Sau đó rửa mặt lại với loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn. 

Lưu ý nhỏ ở bước này, bạn cần thoa đều sữa rửa mặt lên da và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, tránh dùng lực quá mạnh sẽ có thể làm da xuất hiện các nếp nhăn. 

2. Tẩy tế bào chết

Sử dụng nước ấm và tẩy tế bào chết dạng gel hoặc dạng hạt để loại bỏ các lớp da chết, da khô sần sùi. Tuy nhiên, bước tẩy tế bào chết chỉ nên thực hiện 1-2 lần mỗi tuần, nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây kích ứng và làm cho da trở nên nhạy cảm.

3. Sử dụng toner và serum

Thấm toner ra bông tẩy trang và nhẹ nhàng thoa đều lên da, toner sẽ giúp cân bằng độ pH, cấp nước tức thời cho da và làm dịu da sau bước tẩy tế bào chết. Sau đó bạn có thể sử dụng các loại serum đặc trị tùy theo nhu cầu của mình hoặc có thể bỏ qua bước này nếu không cần thiết.

4. Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm cho da là bước rất quan trọng để ngăn ngừa nứt nẻ và khóa ẩm cho da, đặc biệt là đối với da khô. Da khô có thể gây ngứa và tình trạng bong tróc da, dưỡng ẩm giúp nuôi dưỡng da mịn màng, đủ nước. Để đạt hiệu quả dưỡng ẩm cao, bạn cần chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của mình. 

Lưu ý khi tẩy tế bào chết và rửa mặt

Không nên “bỏ quên” bước tẩy tế bào chết trong chu trình dưỡng da của bạn

  • Chỉ tẩy tế bào chết 1-2 lần mỗi tuần để da có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo. Không tẩy tế bào chết nếu bạn có vết thương hở hoặc mụn viêm nặng.
  • Các sản phẩm tẩy tế bào chết hiện nay chủ yếu được chia thành 2 loại vật lý và hóa học, lưu ý nên chọn loại phù hợp với làn da của bạn để không gây kích ứng da. Trước khi sử dụng hãy thử sản phẩm trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng cho toàn mặt.
  • Đây là bước then chốt trong quy trình chăm sóc da và giúp da cải thiện khả năng hấp thụ dưỡng chất từ ​​các bước chăm sóc da khác. Vì vậy không nên “bỏ quên” bước quan trọng này trong chu trình dưỡng da của bạn.

Qua bài viết trên, Zakka Naturals hy vọng đã có thể giúp bạn trả lời câu hỏi “Nên tẩy tế bào chết trước hay rửa mặt trước ?”. Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy truy cập ngay Zakka Naturals để tìm lời giải đáp nhé.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....