Tẩy trang bằng nước ấm: công dụng và cách tẩy trang hiệu quả

Bạn đã từng nghe hay sử dụng nước ấm để tẩy trang, làm sạch da chưa. Nước ấm có vai trò rất tốt trong việc làm giãn nở lỗ chân lông từ đó giúp dễ dàng loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da. Vậy có thể sử dụng nước ấm để tẩy trang không và lợi ích của việc tẩy trang bằng nước ấm là gì ? Trong bài viết sau, Zakka Naturals sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên. 

Lợi ích khi tẩy trang bằng nước ấm

Ưu điểm của tẩy trang nước ấm là ít gây kích ứng và an toàn cho da. Đây là một phương pháp tẩy trang tự nhiên và thường được sử dụng bởi những người có làn da nhạy cảm hoặc khi không trang điểm đậm, đặc biệt phù hợp với những làn da đang trong quá trình sử dụng các sản phẩm đặc trị.

Tẩy trang bằng nước ấm là phương pháp tự nhiên, tốt cho da

Nước ấm làm mềm lớp trang điểm, kem chống nắng và bụi bẩn, đồng thời giúp lỗ chân lông giãn nở. Từ đó có thể dễ dàng loại bỏ các tạp chất, bã nhờn tích tụ trên da. Phương pháp tẩy trang bằng nước ấm mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da của bạn, bao gồm :

  • Nhẹ nhàng và ít gây kích ứng: Phương pháp tẩy trang bằng nước ấm nhẹ nhàng và ít gây kích ứng. Nước ấm làm sạch da mà không làm hỏng kết cấu của da hoặc khiến da khó chịu. 
  • Cấp ẩm tự nhiên: Nước ấm có khả năng làm mềm và dưỡng ẩm tự nhiên cho da. Làm ướt mặt bằng nước ấm sẽ giúp da dễ hấp thụ và giữ ẩm, từ đó trở nên mềm mại và ít bị khô hơn. 
  • Giảm stress: Rửa mặt bằng nước ấm giúp cải thiện lưu thông máu, thư giãn hệ thần kinh và giảm căng thẳng.
  • Tẩy trang: Làm sạch da bằng nước ấm giúp loại bỏ lớp trang điểm một cách hiệu quả. Nước ấm làm nở lỗ chân lông, làm mềm và hòa tan lớp trang điểm, kem chống nắng, bụi bẩn và dầu thừa trên da của bạn, giúp cho làn da của bạn trở nên sạch thoáng mà không cần sử dụng các sản phẩm tẩy trang.

Ngoài ra, rửa mặt bằng nước ấm sẽ giúp quá trình tẩy tế bào chết diễn ra dễ dàng hơn. Cụ thể, khi bạn rửa mặt bằng nước ấm, các enzym có trong sữa rửa mặt sẽ được kích hoạt và hoạt động tốt hơn. Điều này loại bỏ các lớp tế bào chết một cách hiệu quả nhất. 

Cách tẩy trang bằng nước ấm

Bước chuẩn bị

Trước khi bạn bắt đầu tẩy trang, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước để giữ cho tay sạch và đảm bảo không lây vi khuẩn từ tay lên mặt. Chuẩn bị một bát nước ấm với nhiệt độ nước vừa phải, không quá nóng để tránh làm tổn thương da.

Cách tẩy trang

Làm sạch da bằng nước ấm giúp loại bỏ lớp trang điểm một cách hiệu quả

  • Bước 1: Để tẩy trang bằng nước ấm, bạn hãy đặt một chiếc khăn sạch, mềm hoặc bông tẩy trang vào bát nước ấm, sau đó vắt bớt nước để khăn hoặc bông tẩy trang không quá ướt.
  • Bước 2: Lau toàn bộ vùng mặt và cổ bằng khăn hoặc miếng bông. Massage nhẹ nhàng trong 1-2 phút để hòa tan lớp trang điểm, loại bỏ bụi bẩn và kem chống nắng trên da. Đừng quên tập trung vào những vùng trang điểm đậm như mắt, mũi và miệng. 
  • Bước 3: Rửa mặt lại bằng nước ấm để loại bỏ lớp trang điểm và tạp chất trên da là bạn đã hoàn thành bước tẩy trang.

Các bước dưỡng da tiếp theo

Sau khi tẩy trang bằng nước ấm, dưới đây là một số bước tiếp theo để hoàn tất quá trình chăm sóc da.

  • Rửa mặt bằng sữa rửa mặt: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt giúp loại bỏ các tạp chất, cặn trang điểm chưa được loại bỏ ở bước tẩy trang.
  • Toner: Thấm một lượng vừa đủ toner lên miếng bông và nhẹ nhàng lau khắp mặt để cân bằng độ pH cho da và làm sạch da lần nữa. 
  • Mặt nạ: Sau khi tẩy trang bằng nước ấm, bạn có thể đắp mặt nạ để làm dịu và nuôi dưỡng làn da. 
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Thoa kem hoặc serum phù hợp với loại da của bạn để giữ ẩm và cung cấp các dưỡng chất cần thiết. 

Các trường hợp không nên sử dụng nước ấm để tẩy trang 

Không phải làn da nào có thể dùng nước ấm để tẩy trang, đặc biệt là với các nàng có làn da nhạy cảm, da mụn. Điều này là do nếu nhiệt độ của nước ấm cao, sẽ làm phần mụn mủ vỡ ra, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Do đó, giống như nhiều loại tẩy trang khác, khi sử dụng bạn nên hiểu rõ làn da của mình và chọn nhiệt độ nước phù hợp. 

Nếu bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm, hãy sử dụng nước ấm với nhiệt độ thấp, khoảng 32°C. Với các loại da khác bạn có thể sử dụng nước ở nhiệt độ cao hơn. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng nước ấm để tẩy trang 1 lần mỗi ngày, vì nếu lạm dụng sẽ làm da bị khô và căng.

Tuy nước ấm có thể loại bỏ các bụi bẩn trên bề mặt da, giúp mở lỗ chân lông và đẩy các tạp chất lên nhưng không thể loại bỏ chúng hoàn toàn, nên đôi khi sẽ không thể mang đến hiệu quả làm sạch như mong muốn. 

Bản chất của da và các sản phẩm trang điểm đều chứa lượng dầu nhất định. Nước ấm chỉ có thể loại bỏ được một phần nhỏ vì nước không hòa tan trong dầu. Vì vậy, để đạt hiệu quả tối đa, bạn nên chọn sản phẩm tẩy trang chuyên dụng. Và bạn cần lưu ý rằng nên chọn tẩy trang dạng dầu vì chỉ có dầu mới có thể hòa tan dầu.

Lưu ý khi tẩy trang bằng nước ấm

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng phương pháp tẩy trang này:

  • Nhiệt độ nước: Dùng nước vừa phải, không quá nóng, không quá lạnh. Nước quá nóng có thể gây kích ứng da và gây cảm giác khó chịu, trong khi nước quá lạnh không thể làm sạch da hiệu quả. 
  • Tần suất thực hiện: Lạm dụng nước nóng để làm sạch da dẫn đến da bị khô, bong tróc và khó chịu. Do đó, chỉ nên tẩy trang bằng nước ấm 1 lần/ngày, tốt nhất là vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Chọn loại nước phù hợp: Cân nhắc sử dụng nước ấm sạch hoặc nước đóng chai giàu khoáng chất để chăm sóc da bổ sung. Nước sạch ngăn chặn tình trạng nhiễm nước gây hại cho da. Nước khoáng giàu khoáng chất có tác dụng nuôi dưỡng và làm dịu da một cách tự nhiên. 
  • Nên dùng nước tẩy trang: Tẩy trang bằng nước ấm chỉ phù hợp để làm sạch da một cách nhẹ nhàng. Nếu bạn trang điểm đậm, bạn nên sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng trước khi tẩy trang bằng nước ấm. Nước tẩy trang chứa các thành phần đặc biệt giúp hòa tan và loại bỏ hiệu quả lớp trang điểm, bụi bẩn và dầu thừa trên da. 
  • Dùng khăn mềm: Dùng khăn mềm, sạch để lau mặt. Tránh sử dụng khăn thô có thể gây kích ứng da của bạn.

Mẹo tẩy trang không cần mỹ phẩm chuyên dụng 

Ngoài cách tẩy trang bằng nước ấm như trên, còn có một số cách tẩy trang không cần sử dụng mỹ phẩm chuyên dụng. Zakka sẽ giới thiệu đến bạn ngay dưới dây.

Tẩy trang bằng dầu dừa

Tẩy trang bằng nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa rất tốt cho làn da của bạn. Dầu dừa chứa vitamin A, E và các axit béo giúp da sạch và mềm mại. Các bước tẩy trang bằng dầu dừa rất đơn giản như sau : 

  • Bước 1: Bạn cho một lượng dầu dừa vừa đủ vào lòng bàn tay hoặc bông cotton.
  • Bước 2: Massage nhẹ nhàng và đều khắp mặt trong vòng 5 phút. 
  • Bước 3: Lau sạch dầu bằng miếng bông và rửa sạch mặt. Nếu bạn có lớp trang điểm đậm, hãy tẩy trang 2 lần để đảm bảo làm sạch da hoàn toàn.

Tẩy trang sử dụng mật ong nguyên chất

Có thể dùng mật ong để tẩy trang được làm từ các nguyên liệu tự nhiên. Mật ong có tính kháng khuẩn cao nên sử dụng để tẩy trang rất hiệu quả. Tuy nhiên, mật ong rất đặc nên có thể khiến da bạn bị nhờn, vì vậy hãy cẩn thận đừng lạm dụng nó. 

  • Bước 1: Lấy 1-2 thìa mật ong và thêm baking soda.
  • Bước 2: Làm ẩm một miếng bông với mật ong, rắc baking soda và thoa lên mặt. Với cách làm này, bụi bẩn và cặn trang điểm sẽ bám chặt vào bông, giúp bạn rửa mặt dễ dàng hơn.
  • Bước 3: Rửa sạch mặt với nước ấm.

Tẩy trang bằng sữa chua

Sữa rửa mặt sữa chua rất hiệu quả vì thành phần này có nguồn gốc từ sữa, giúp dễ dàng lấy đi bụi bẩn và bã nhờn, làm sạch da hiệu quả. Sữa chua cũng có tác dụng dưỡng ẩm và làm trắng da. Ngoài ra, bạn nên sử dụng sữa chua ăn thay vì sữa chua uống sẽ hiệu quả hơn.

  • Bước 1: Dùng thìa thoa sữa tươi không đường lên mặt.
  • Bước 2: Sau khi thoa đều và massage từ 5-7 phút, bạn sẽ có được làn da sạch, tất cả bụi bẩn đều sẽ được lấy đi một cách hiệu quả.
  • Bước 3: Đừng quên rửa sạch mặt với nước ấm để làm sạch da sau khi tẩy trang. 

Tẩy trang với nước muối sinh lý

Cách cuối cùng để tẩy trang mà không cần dùng nước tẩy trang là dùng nước muối sinh lý. Dung dịch muối thường chứa 0,9% natri clorua (muối), được tinh chế hơn đáng kể. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, sử dụng sữa rửa mặt bằng nước muối sẽ rất hiệu quả. 

  • Bước 1: Thấm một ít nước muối sinh lý vào miếng bông tẩy trang.
  • Bước 2: Dùng bông tẩy trang lau sạch toàn bộ da để loại bỏ bụi bẩn và cặn trang điểm. 
  • Bước 3: Rửa sạch mặt bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt.

Qua bài viết trên, Zakka Naturals hy vọng đã có thể giúp bạn trả lời câu hỏi “Có nên dùng nước ấm để tẩy trang không?”. Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy truy cập ngay Zakka Naturals để tìm lời giải đáp nhé.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....