Hướng dẫn tẩy trang đúng cách cho da mụn sạch khỏe

Tẩy trang đúng cách cho da mụn là bước chăm sóc da quan trọng, giúp da khỏe mạnh, ngừa mụn hiệu quả và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Cùng Zakka tham khảo ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu cách tẩy trang phù hợp cho làn da mụn bạn nhé!

Công dụng tẩy trang cho da mụn

Da mụn là làn da đang bị tổn thương, nhạy cảm và rất dễ bị kích ứng. Do đó, việc chọn và xây dựng chu trình dưỡng da cần cẩn thận, nên sử dụng các loại sản phẩm có thành phần lành tính, an toàn cho da.

Đặc biệt, tẩy trang đúng cách cho da mụn là bước vô cùng quan trọng để giúp làm sạch sâu bên trong da, ngăn ngừa sự phát triển của mụn.

Tẩy trang sạch ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi gây mụn

Cụ thể, quá trình tẩy trang cho da mụn mang đến một số lợi ích như:

  • Làm sạch da, giảm mụn: Loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, làm sạch sâu bên trong da sẽ giúp da được thông thoáng, từ đó hỗ trợ cải thiện mụn trên da. Khi da được làm sạch có thể khiến cho các bước dưỡng da sau đó được hấp thụ tốt hơn.
  • Ngăn ngừa lão hoá: Làm sạch da giúp quá trình tái tạo da diễn ra tốt hơn. Không những thế, trong nước tẩy trang còn chứa các thành phần vitamin, khoáng chất tổng hợp có tác dụng săn chắc da, chống lão hóa tốt.
  • Dưỡng ẩm cho da: Theo cơ chế, khi bị khô da sẽ tiết nhiều dầu để cân bằng độ ẩm và hậu quả là dầu thừa chính là thủ phạm gây nên mụn vì thế giữ ẩm luôn giữa vai trò quan trọng trong chăm sóc da mụn. Và tẩy trang có nhiệm vụ dọn dẹp bụi bẩn để các dưỡng chất giữa ẩm phát huy tác dụng của mình tốt nhất.
  • Hạn chế đốm nâu: Tẩy trang đúng cách mang đến tác dụng bảo vệ da, ngăn ngừa sự hình thành đốm nâu, tàn nhang trên da.

Chọn loại nước tẩy trang cho da mụn

Như đã nói, da mụn là làn da nhạy cảm, dễ bị tổn thương, tiết nhiều dầu gây bít tắc lỗ chân lông. Do đó, khi chọn nước tẩy trang đúng cách cho da mụn bạn nên ưu tiên sản phẩm với chiết xuất thiên nhiên, có khả năng làm sạch tốt mà không làm khô rát da.

Có rất nhiều loại nước tẩy trang trên thị trường hiện nay, nên chọn loại nào cho da mụn?

Ngoài ra, khi chọn nước tẩy trang cho da mụn cần chú ý một số yếu tố khác như:

  • Nồng độ cồn: Tuy cồn có tính sát khuẩn tốt nhưng gây khô và rát da.
  • Bảng thành phần: Nên chọn sản phẩm có chứa Salicylic Acid và Benzoyl Peroxide – đây là 2 thành phần có khả năng làm sạch, kiềm dầu tốt.
  • Nguồn gốc nước tẩy trang: Ưu tiên nước tẩy trang từ thương hiệu lớn, uy tín và nhận nhiều đánh giá cao trên thị trường.

Làn da mụn khá nhạy cảm và cần được chăm sóc cũng như làm sạch kỹ càng hơn. Đối với những bạn gái chỉ dùng kem chống nắng hoặc có lớp makeup nhẹ khuyến khích sử dụng nước tẩy trang, còn đối với làn da mụn thường xuyên phải makeup dày hãy ưu tiên sử dụng dầu tẩy trang. Đặc biệt, để tình trạng mụn trên da không trở nên nặng hơn khuyến khích bạn hạn chế makeup đậm. 

Tẩy trang đúng cách cho da mụn

Tẩy trang đúng cách cho da mụn được xem là bước làm sạch quan trọng để giúp chu trình dưỡng da sau đó được hấp thụ một cách tối ưu, hiệu quả. Sau đây là quy trình tẩy trang đúng cách cho da mụn với 5 bước cơ bản mà Zakka muốn giới thiệu đến bạn:

Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ 

Tay là nơi vi khuẩn tích tụ, nếu không được làm sạch kỹ trước khi đưa lên mặt thì vi khuẩn có thể bám lên da và khiến mụn trở nên nghiêm trọng. Do đó, để làm sạch da mặt hiệu quả, trước tiên bạn cần vệ sinh tay thật sạch với xà phòng chuyên dụng.

Bước 2: Lau sơ mặt với bông tẩy trang

Lau sơ mặt với bông tẩy trang là bước hỗ trợ, giúp làm sạch một phần lớp trang điểm và tạo điều kiện cho bước tẩy trang được dễ dàng, trơn tru hơn.

Bước 3: Tẩy trang

Bạn cho nước tẩy trang lên miếng bông rồi lau qua toàn bộ da mặt để lấy đi bụi bẩn, bã nhờn, lớp trang điểm còn thừa trên da,… Bạn nên lau nhiều lần đến khi thấy miếng bông không còn bụi bẩn để đảm bảo da đã được làm sạch.

Một tips tẩy trang ngừa mụn tốt cho da là chia mặt thành 2 phần và mỗi phần dùng một bông tẩy trang khác nhau. Chú ý tẩy trang kỹ các vùng da thường xuyên có tế bào chết như cánh mũi, dưới môi và hai bên má,… 

Khi sử dụng dầu tẩy trang có thể massage lâu hơn để nhũ hóa nhờn trên da, từ đó làm sạch sâu và không làm bào mòn quá độ Ph trên da.

Bước 4: Rửa mặt

Sử dụng sữa rửa mặt sau bước tẩy trang giúp làm sạch mặt tốt hơn, lấy đi bụi bẩn, bã nhờn còn thừa và hỗ trợ làm sạch da sâu hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn.

Nếu da bạn không có quá nhiều mụn hoặc không quá nhạy cảm thì có thể kết hợp sữa rửa mặt với máy rửa mặt để tối ưu tác dụng làm sạch trên da.

Bước 5: Dưỡng da

Sau khi làm sạch, bạn tiến hành bước dưỡng da tiếp theo như toner cân bằng da, kem dưỡng cấp ẩm cho da, serum đặc trị cho làn da,… Tùy vào từng nhu cầu làm đẹp tại thời điểm nhất định mà bạn nên chọn loại sản phẩm có thành phần, kết cấu phù hợp.

Sai lầm khi tẩy trang da mụn

Do da mụn là làn da nhạy cảm, đang bị tổn thương nên bạn cần cẩn trọng khi thực hiện bước tẩy trang đúng cách cho da mụn nếu không muốn làn da gặp phải một số vấn đề như đỏ rát, bong tróc da,…

  • Sử dụng nước tẩy trang chứa cồn: Chọn các loại nước tẩy trang có cồn, có tính tẩy mạnh hoặc chứa nhiều hương liệu sẽ dễ gây kích ứng da, từ đó khiến da bị đau rát, khó chịu.
  • Chà xát da: Nhiều người có thói quen chà xát bông tẩy trang lên da vì nghĩ điều này sẽ giúp làm sạch da tốt hơn. Tuy nhiên, ngược lại việc này chỉ gây ra tổn thương không đáng có cho da và làm da trở nên nhạy cảm hơn.
  • Chỉ thực hiện tẩy trang: Rửa mặt với nước sạch sau khi tẩy trang không thể làm sạch một cách toàn diện lớp bụi bẩn và dầu thừa còn bám trên da. Do đó, để tăng hiệu quả làm sạch và giúp lỗ chân lông thông thoáng bạn cần thực hiện thêm bước rửa mặt với loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính với làn da mụn.

Bài viết chia sẻ hướng dẫn tẩy trang đúng cách cho da mụn của Zakka cũng đã giúp bạn hiểu hơn về quy trình làm sạch da với nước tẩy trang, đồng thời thông tin đến bạn những sai lầm cần tránh để hạn chế tình trạng mụn trở nên nặng nề hơn.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....