Tẩy trang là gì? Tìm hiểu về tác dụng của việc tẩy trang hàng ngày

Trong quá trình chăm sóc da, tẩy trang là bước không thể thiếu để loại bỏ lớp nền và bụi bẩn trên khuôn mặt. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều người dùng không rõ tẩy trang là gì và công dụng của sản phẩm như thế nào. 

Để tìm hiểu rõ hơn về nước tẩy trang, mời bạn theo dõi bài viết ngay sau đây của Zakka nhé! 

Nước tẩy trang là gì? Công dụng 

Từ tên gọi chúng ta biết được phần nào về tác dụng và mục đích sử dụng của sản phẩm. Nước tẩy trang là giải phải ưu tiên dành cho các chị em trong việc chăm sóc da mặt hàng ngày. Quá trình tẩy trang giúp chúng ta loại bỏ đi lớp trang điểm và bụi bẩn bám lại trên da. Đây là công đoạn giúp cho da mặt được làm sạch và trở về trạng thái tự nhiên. 

Nếu chỉ sử dụng nước sạch để tẩy trang sẽ không đem lại hiệu quả triệt để, thậm chí các lớp phấn cũng như bụi bẩn vẫn còn trên da. Duy trì việc tẩy trang bằng nước sẽ khiến các lỗ chân lông bít lại, hư tổn và xỉn màu. 

Khi đã hiểu rõ tẩy trang là gì, bạn nên tạo cho mình thói quen tẩy trang mỗi ngày. Dù không trang điểm cũng nên sử dụng nước tẩy trang. Đặc biệt là những trường hợp da dầu, da dễ bị bóng nhờn,… Hầu hết các công đoạn tẩy trang cần phải sử dụng thêm sữa rửa mặt để làm sạch hoàn toàn. 

Tẩy trang là bước làm sạch da không thể thiếu trong chu trình skincare

Vậy, tẩy trang có tác dụng gì? Cùng Zakka khám phá công dụng chính của việc tẩy trang đối với việc chăm sóc da mặt như sau:

  • Loại bỏ các chất mỹ phẩm ra khỏi khuôn mặt. Giúp da mặt trở nên thông thoáng và tự nhiên hơn. 
  • Làm sạch dầu thừa và bụi bẩn sau ngày dài hoạt động. 
  • Hiểu rõ tẩy trang là gì và sử dụng nước tẩy trang đúng cách giúp bạn ngăn ngừa mụn ẩn, mụn viêm hình thành. 
  • Thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch chuyên sâu. 
  • Bảo vệ làn da khỏi tình trạng viêm nhiễm do các tác nhân gây mụn. 

Phân loại nước tẩy trang

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng nước tẩy trang khác nhau. Dưới đây là những loại nước tẩy trang được sử dụng phổ biến nhất, bao gồm: 

Tẩy trang dạng nước (Micellar Water)

Thành phần chủ yếu của dòng tẩy trang này là Surfactants. Bên cạnh đó còn có những chất làm mềm khác với công dụng tăng độ ẩm cho da, có thể kể đến như Glycerin hoặc Glycol. Khi sử dụng tẩy trang dạng nước, bạn sẽ cảm nhận được lớp màng mỏng thấm đều trên làn da. 

Tẩy trang dạng nước được sử dụng nhiều hiện nay

Tùy thuộc vào từng loại da, nước tẩy trang có thể chứa thêm một số thành phần khác. Đặc biệt là những thành phần làm sáng da, chống oxy hóa hoặc cân bằng độ ẩm. Tẩy trang dạng nước phù hợp nhất với những người có làn da mụn, da nhạy cảm hoặc ít trang điểm. 

Sản phẩm có thể làm sạch sâu lớp kem chống nắng, lớp makeup, giúp lỗ chân lông được thông thoáng và không bị bí. Ngoài ra còn bổ sung thêm chức năng dưỡng ẩm lành tính trên da, cung cấp chất dưỡng có thể sử dụng cho mắt, môi và mặt. 

Một số nước tẩy trang dạng nước dễ khiến da bị khô, không thể giúp bạn loại bỏ mascara không thấm nước hoặc các loại son lì. Chưa kể, hiện nay xuất hiện nhiều hàng giả không đảm bảo chất lượng trên thị trường. 

Tẩy trang dạng dầu (Cleansing Oil)

Các loại tẩy trang này thường có dạng đặc như dầu. Trong thành phần của sản phẩm thường có thêm các dung dịch dung môi để hòa tan và kiềm dầu. Tẩy trang dạng dầu bao gồm dầu, Surfactants, các chất béo và một số thành phần Extracts chống oxy hóa và dưỡng da. 

Dầu tẩy trang có khả năng làm sạch sâu, an toàn với da

Đối tượng sử dụng Cleansing Oil là những trường hợp có làn da hỗn hợp, da khô và da dầu. Đây còn là sự lựa chọn hoàn hảo của những ai thường xuyên phải trang điểm. Những chị em nào có làn da nhạy cảm và nhiều mụn không nên sử dụng loại nước tẩy trang này. 

Tẩy trang dạng dầu sở hữu một số ưu điểm như khả năng làm sạch từ bên trong giúp loại bỏ lớp trang điểm bám lâu trên da. Sử dụng sản phẩm khiến bạn cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn khi kết hợp massage với dầu tẩy trang. Đồng thời còn tiết kiệm chi phí vì không cần phải mua thêm các sản phẩm bổ sung như bông tẩy trang. 

Mặc dù vậy, bạn cần phải rửa mặt thật kỹ để loại bỏ lớp dầu còn bám trên da mặt sau khi tẩy trang. Điều này khiến bạn mất khá nhiều thời gian. Chưa kể, nếu không loại bỏ hết dầu trên khuôn mặt sẽ gây nên nguy cơ làm tắc lỗ chân lông và khiến da bị nhờn. 

Tẩy trang dạng cream hoặc lotion (Milk/Cleansing Oil)

Tẩy trang dạng cream hoặc lotion là sản phẩm kết hợp giữa tẩy trang dạng dầu và dạng nước. Đây là lựa chọn phù hợp với tất cả các loại da nên được sử dụng khá rộng rãi. Một số dòng tẩy trang lotion còn có thể tẩy trang riêng cho vùng trang môi, vùng mắt,… 

Về ưu điểm, hai dòng tẩy trang này với kết cấu dạng sáp giúp bạn làm sạch da nhanh chóng và loại bỏ dầu nhờn trên da. Cảm giác khi sử dụng tẩy trang dạng cream hoặc lotion sẽ khác biệt và mát hơn so với dạng nước hoặc dạng dầu. 

Khi dùng tẩy trang dạng cream hoặc lotion bạn cần kết hợp sản phẩm với sữa rửa mặt để đảm bảo bụi bẩn đã được loại bỏ. Đồng nghĩa phải kết hợp với serum và toner để cấp ẩm cho da. 

Cách chọn tẩy trang phù hợp

Để chọn dòng tẩy trang phù hợp, bạn cần xem xét tính chất làn da của bản thân. Từ đó thông qua các thành phần đặc trị của sản phẩm để chọn mua tẩy trang:

Da dầu

Đối với da dầu, bạn nên chọn dòng tẩy trang có thể làm sạch sâu để ngăn mụn viêm và dầu thừa. Tẩy trang dạng nước và tẩy trang dạng dầu sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho làn da của bạn. 

Làn da thường đổ dầu liên tục trong nhiều giờ

Những sản phẩm tẩy trang có thành phần từ dầu dừa, dầu oliu bạn nên tránh sử dụng. Hầu hết đó đều là những hoạt chất có thể gây kích ứng và bít tắc lỗ chân lông. Lưu ý khi sử dụng dầu tẩy trang bạn cần phải rửa mặt thật kỹ bằng nước sạch. 

Trường hợp bạn là người ít trang điểm hoặc chỉ thoa kem chống nắng đơn thuần thì nên mua tẩy trang dạng nước. Ngược lại, nếu thường xuyên trang điểm đậm nên dùng tẩy trang dầu để lấy đi lớp phấn bám trên da. 

Da khô

Bạn nên sử dụng sáp tẩy trang hoặc dầu tẩy trang nếu làn da của bạn khô thiếu ẩm và thường xuyên bị bong tróc. Kết cấu đặc của sản phẩm sẽ có khả năng cấp ẩm chuyên sâu cho da, làm sạch da dễ dàng và không gây kích ứng. 

Da nhạy cảm

Chị em nào có làn da nhạy cảm dễ bị kích ứng phải đặc biệt chú ý và tham khảo thật kỹ trước khi lựa chọn nước tẩy trang. Cần phải hiểu rõ tẩy trang là gì và sử dụng loại tẩy trang phù hợp. Đối với làn da này, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng tẩy trang dạng nước lành tính và chuyên dụng cho da nhạy cảm. 

Da hỗn hợp

Vùng chữ T là nơi thường bị đổ dầu nhất. Các vùng còn lại có thể khô hơn bình thường. Da hỗn hợp rất khó để chăm sóc, chính vì thế bạn cần phải cân nhắc để lựa chọn sản phẩm có kết cấu vừa chuẩn, không quá lỏng và không quá đặc. Lựa chọn tốt nhất đối với làn da này chính là tẩy trang dạng gel. 

Da thường

“Dễ chiều” nhất phải kể đến da thường vì tính chất khỏe mạnh và độ ẩm kèm lượng dầu trên da luôn được cân bằng. Bất kỳ sản phẩm nước tẩy trang nào cũng có thể ứng dụng trên làn da này. Bạn có thể lựa chọn dòng tẩy trang mà mình yêu thích. 

Làn da thường được biết đến là làn da “dễ chiều”

Cách dùng tẩy trang

Khi bắt đầu chăm sóc da mặt, nhiều chị em thường thắc mắc tẩy trang có quan trọng không. Về cơ bản, bước tẩy trang chính là tiền đề cho quá trình chăm sóc làn da. Do đó, cách tẩy trang chuẩn xác sẽ giúp bạn cải thiện da trở nên mịn màng và trắng sáng với tốc độ nhanh hơn. Tham khảo cách dùng tẩy trang thông qua quy trình chăm sóc da như sau:

Tẩy trang thường xuyên giúp hạn chế mụn và gây hại cho sức khỏe da

Bước 1: Tẩy trang

Tại bước này, bạn cần phải chuẩn bị trước các miếng bông tẩy trang được bán ở dạng ống. Tẩy trang thường là bước đầu tiên trong chu trình chăm sóc da của bạn.

Thấm dung dịch tẩy trang vừa đủ vào miếng bông đã chuẩn bị trước đó. Dùng miếng bông lau nhẹ quanh mặt cho đến khi bụi bẩn và lớp trang điểm đã được loại bỏ. 

Khi tẩy trang cho mắt, bạn phải thấm đẫm miếng bông bằng nước tẩy trang trước. Tiếp đó ấn nhẹ miếng bông vào mí mắt và giữ cố định ở một vị trí trong vài giây. Lau đi theo hướng từ trên xuống. Việc tẩy trang đúng cách sẽ giúp các hạt micelles phát huy hiệu quả tối đa bằng cách hoạt động như một nam châm hút bụi bẩn, lớp trang điểm và tạp chất ra khỏi da.

Bước 2: Sử dụng sữa rửa mặt 

Tùy vào tính chất làn da để lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp. Khi đã tẩy trang xong, bạn nên làm ướt da mặt trước khi rửa mặt. Có thể kết hợp massage nhẹ nhàng quanh mặt để loại bỏ toàn bộ bã nhờn trên da. 

Bước 3: Tẩy da chết 

Lau khô mặt bằng khăn sạch hoặc giấy khô sau khi rửa mặt. Lấy một lượng nhỏ từ dung dịch tẩy da chết rồi massage toàn bộ khuôn mặt tương tự với cách sử dụng sữa rửa mặt. Cuối cùng rửa lại da mặt với nước ấm. 

Bước 4: Kết hợp lotion hoặc toner

Da mặt thường có dấu hiệu khô sau khi đã làm sạch lớp bụi bẩn. Vì thế, phải cân bằng lại độ pH tự nhiên để làm mịn da thông bằng cách sử dụng lotion hoặc toner (hay còn gọi là nước hoa hồng). 

Cách sử dụng toner hoặc lotion khá đơn giản. Bạn có thể dùng bông thấm dung dịch rồi vỗ đều lên mặt hoặc thoa trực tiếp lên da kết hợp vỗ nhẹ. 

Bước 5: Thoa serum và dưỡng ẩm

Bạn cần đợi toner thấm vào da khoảng 3-5 phút trước khi thoa serum lên da. Mục đích để đảm bảo da mặt không phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều tinh chất cùng một lúc và da được nghỉ ngơi. 

Để các tinh chất đặc trị có thể phát huy hiệu quả tối đa còn phải nhờ đến sự hỗ trợ của serum và dưỡng ẩm. Đối với serum, bạn nên thoa trên da rồi đợi khoảng 20-30 phút mới tiếp tục sử dụng dưỡng ẩm. 

Lấy một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ bằng hạt đậu lên ngón tay, kế đó chấm đủ kem lên 5 vị trí trên da là mũi, cằm, trán và 2 bên má. Vỗ nhẹ và tán đều kem lên da, không nên miết kem vì có thể sẽ khiến kem phân bố không đều trên da mặt. Vuốt kem dưỡng ẩm theo chiều từ dưới lên để hạn chế tình trạng da bị chảy xệ. 

Bước 6: Thoa kem chống nắng 

Các tia UV là tác nhân gây hại số 1 đối với làn da, khiến da mặt trở nên đen sạm và gây nên các bệnh về da liễu. Vì thế, kem chống nắng là bước không thể thiếu để bảo vệ làn da của bạn. Trước khi ra đường, bạn nên thoa kem chống nắng trước 15-30 phút để sản phẩm kịp ngấm và phát huy hiệu quả. 

Một số lưu ý khi tẩy trang

Ngoài sử dụng nước tẩy trang hãy dùng thêm sữa rửa mặt phù hợp cho da

Chỉ hiểu tẩy trang là gì thôi chưa đủ, bạn cần phải biết cách sử dụng nước tẩy trang đúng cách từ những lưu ý sau:

  • Dựa trên bao bì sản phẩm để phân tích thành phần và lựa chọn loại nước tẩy trang phù hợp. 
  • Sử dụng đủ số lượng bông tẩy trang để làm sạch bụi bẩn. 
  • Chọn mua loại nước tẩy trang có nguồn gốc rõ ràng, có nhãn mác kèm chất lượng tốt đến từ các thương hiệu uy tín. 
  • Dùng bông tẩy trang có chất liệu mềm mịn, kết cấu chắc chắn có thể lấy hết bụi bẩn và không gây trầy xước da hoặc để lại sợi bông. 
  • Bắt đầu lau sạch từ những vùng trang điểm đậm và dày trước để bảo vệ các vùng da khác không bị ảnh hưởng. 
  • Vào cuối ngày bạn vẫn cần phải tẩy trang dù chỉ thoa kem chống nắng. 
  • Ngay sau khi tẩy trang nên rửa mặt với sữa rửa mặt để đảm bảo các chất bẩn đều đã được loại bỏ. 
  • Không nên tẩy trang quá lâu hoặc thấm dung dịch tẩy trang vào bông quá nhiều. Điều này có thể khiến da mặt của bạn bị bào mỏng và mất đi độ cân bằng pH. 
  • Chỉ tẩy trang nhẹ nhàng theo đúng chiều, tránh thao tác quá mạnh khiến da bị tổn thương. 

Một số câu hỏi thường gặp 

Trong quá trình sử dụng nước tẩy trang, bạn có thể gặp một số câu hỏi phổ biến như sau: 

Nên dùng nước tẩy trang bao nhiêu lần trong ngày? 

Sau một ngày dài làm việc, bạn cần tẩy trang 1 lần/ngày vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ. Tuy vậy, bạn nên tiếp tục tẩy trang sau khi ngủ dậy vào sáng sớm hôm sau để loại bỏ bã nhờn đã tiết ra khi ngủ. Tốt nhất bạn nên thao tác tẩy trang 2 lần/ngày để da mặt luôn được thông thoáng. 

Dùng dầu tẩy trang hay nước tẩy trang tốt hơn?

Vì tính chất làm sạch sâu được đánh giá cao nên lựa chọn dùng dầu tẩy trang sẽ tốt hơn so với nước tẩy trang. Trong dầu tẩy trang còn có các thành phần dưỡng da giúp da luôn bóng khỏe và được cấp ẩm kịp thời. Tuy vậy, dùng dầu tẩy trang sẽ khiến bạn mất thêm thời gian vì cơ cấu làm sạch da lâu hơn. 

Dùng gì để thay thế khi không có nước tẩy trang? 

Một số dưỡng chất kết hợp bạn có thể thay thế nước tẩy trang như sữa chua không đường, sữa tươi, sữa rửa mặt cho trẻ em, chuối, nha đam, dầu dừa,… Vì đây đều là những tinh chất an toàn và hoàn toàn tự nhiên nên gần như phù hợp với tất cả các loại da. Nếu không may mắn nước tẩy trang của bạn hết và chưa kịp mua thì hãy sử dụng các tinh chất này nhé! 

Có nên bảo quản nước tẩy trang trong tủ lạnh không? 

Việc bảo quản nước tẩy trang trong tủ lạnh sẽ khiến bạn cảm thấy mát lạnh khi sử dụng sản phẩm. Cách làm này cũng không ảnh hưởng đến chất lượng và làm giảm tác dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, dầu tẩy trang được khuyến cáo không nên bỏ trong tủ lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ khiến dầu bị đông cứng và biến đổi cấu trúc. 

Khi đi máy bay có được mang theo nước tẩy trang không? 

Các hãng hàng không nội địa hay quốc tế đều cho phép hành khách mang theo các loại mỹ phẩm lỏng lên máy bay, trong đó có nước tẩy trang. Mặc dù vậy, bạn chỉ có thể mang theo chúng với dung tích chứa tối đa là 100ml. Đồng nghĩa rằng bạn phải chiết nước tẩy trang thành các lọ nhỏ khi có ý định mang theo lên máy bay. 

Bà bầu có thể sử dụng nước tẩy trang hay không? 

Hiện nay vẫn chưa có thông tin nào cho thấy việc sử dụng nước tẩy trang gây hại cho sức khỏe của bà bầu. Nhưng để đảm bảo an toàn và khiến các mẹ thêm an tâm, nên sử dụng các dòng tẩy trang chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. 

Nước tẩy trang cho nam có khác biệt gì so với nước tẩy trang nữ? 

Nam giới khi muốn tẩy trang có thể sử dụng các loại nước tẩy trang thông dụng hoặc dùng tẩy trang chuyên dụng cho nam. Những sản phẩm này được bán rộng rãi trên thị trường và không khó để tìm thấy. Chính vì vậy, dù là nam giới hay nữ giới vẫn nên tẩy trang hàng ngày vì đây là bước chăm sóc da rất quan trọng. 

Bài viết là đáp án cho câu hỏi tẩy trang là gì và cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm. Để quy trình chăm sóc da của bạn trở nên hoàn hảo nhất, đừng quên tẩy trang mỗi ngày nhé! Chúc các chị em có một làn da tươi sáng và khỏe mạnh. 

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....