Vai trò của B3 đối với từng giai đoạn phát triển của mụn

Bạn có biết mụn có quá trình hình thành và phát triển từ 7 - 14 ngày và được chia ra làm 4 giai đoạn. Nếu bạn hiểu được quá trình này, bạn sẽ dễ dàng giải quyết những nốt mụn nhanh chóng, hạn chế thâm, sẹo và mụn quay trở lại. Hiện nay, Vitamin B3 (Niacinamide) được xem là thành phần lí tưởng hỗ trợ cải thiện các vấn đề của da dầu mụn bởi khả năng kiểm soát dầu nhờn, giảm viêm và làm sáng da mà không gây kích ứng, nhưng áp dụng thế nào vào routine mới mang lại hiệu quả? Hãy cùng Zakka tìm hiểu nhé!

1. Các giai đoạn hình thành mụn

 

Giai đoạn 1: Tăng tiết bã nhờn

Ở điều kiện bình thường, tuyến bã nhờn có nhiệm vụ sản sinh ra dầu nhờn giúp da có độ ẩm và tạo một lớp màng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Nhưng khi có sự thay đổi hormone hoặc mất cân bằng nội tiết tố, hoặc da bị kích ứng sẽ khiến tăng tiết bã nhờn, dẫn đến tình trạng nang lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn kỵ khí phát triển gây mụn.

Giai đoạn 2: Sừng hóa lỗ chân lông

Khi những tế bào chết tích tụ và sừng hóa, khiến các ống dẫn của tuyến bã nhờn bị bịt kín. Bã nhờn kết hợp cùng tế bào chết, bụi bẩn, độc tố tích tụ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, các vách nang bị phình lên hình thành nên các nhân mụn.

Giai đoạn 3: Thâm nhập của vi khuẩn

Thông thường các vi khuẩn gây mụn P. Acnes sống trên da một cách vô hại, nhưng khi lỗ chân lông quá bít tắc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này thâm nhập ổ bít tắc và phát triển sinh sôi nảy nở khởi đầu cho tình trạng viêm xuất hiện.

Giai đoạn 4: Viêm nhiễm, cấu trúc nang lông vỡ lây lan viêm

Khi nhận thấy da bị vi khuẩn xâm nhập và gây tổn thương, cơ thể sẽ điều bạch cầu đến vùng da mụn để “chiến đấu” với các vi khuẩn và gây ra phản ứng viêm và hình thành mủ. Mủ thường ở thể lỏng, mềm, bên trong có nhân mụn mủ, mụn nang và cũng có thể bết hơn, khi được kết hợp với tế bào sừng, tế bào chết sẽ tạo nên bọc mụn dưới da, khi chạm vào sẽ có cảm giác đau.

2. Lời khuyên

Ở 2 giai đoạn đầu, tinh chất B3 đóng vai trò kiểm soát bã nhờn trên da, ngăn chặn sự phát triển của mụn, bạn nên kết hợp tẩy tế bào chết và đi lấy nhân mụn định kì giúp da được thông thoáng, hạn chế bít tắc lỗ chân lông và cũng để hạn chế nổi mụn.

Còn nếu da bạn đang bị tình trạng mụn viêm, sưng đỏ (giai đoạn 3 và 4) ngoài việc điều trị bằng các phương pháp như: thuốc, lấy nhân mụn, peel da, hay laser, tinh chất B3 sẽ là “cứu tinh” làm dịu, giảm viêm, giảm thâm, giúp tăng sinh collagen, củng cố hàng rào bảo vệ da, hạn chế lây lan ổ viêm và kiểm soát tiết dầu.

3. Đề xuất sản phẩm

Serum Revival B3 Ampoule Anti Blemish sẽ là sự lựa chọn phù hợp và an toàn với nồng độ 10% Niacinamide giúp kháng khuẩn, giảm viêm, phục hồi hàng rào bảo vệ da, hỗ trợ giảm thâm đỏ hiệu quả. Ở nồng độ 10%, Niacinamide trở nên nổi bật với khả năng kiểm soát dầu, lỗ chân lông cũng được tinh chỉnh đáng kể, giúp làn da trở về trạng thái cân bằng. Ngoài ra trong sản phẩm còn có Zinc PCA và Panthenol giúp ngừa mụn, phục hồi những vùng da nhạy cảm, thương tổn do mụn gây ra.

Xem thêm: Serum Vitamin C - "Khắc tinh" của làn da thâm mụn

4. Kết luận

Tinh chất Vitamin B3 có những công dụng tuyệt vời tác dụng lên mụn là thế, nhưng khi điều trị mụn bạn cũng cần lưu ý vệ sinh da sạch, lỗ chân lông thông thoáng và chống nắng thật kĩ để giúp mụn biến mất nhanh và hạn chế để lại thâm, sẹo. 

Mong rằng bài viết của Zakka Naturals sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích đến cho các bạn.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....