BHA và Niacinamide có tác dụng gì? Kết hợp như thế nào?

Sự kết hợp giữa BHA và Niacinamide mang đến hiệu quả không ngờ cho làn da của bạn. Tuy nhiên rất nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa nắm được cách sử dụng 2 loại thành phần này. 

Sau đây Zakka Naturals sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn đọc cách sử dụng BHA kết hợp với Niacinamide mang lại hiệu quả và an toàn cho da. 

Có nên kết hợp BHA và Niacinamide?

Trước khi giải đáp thắc mắc có nên kết hợp BHA và Niacinamide hay không thì chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu chi tiết các thông tin về 2 loại thành phần này.

Tìm hiểu về BHA

BHA giúp loại bỏ tế bào chết, giảm viêm da, kích ứng da

BHA được viết tắt của cụm từ Beta Hydroxy Acid, còn có tên gọi khác là Salicylic Acid. Đây là thành phần được biết đến nhiều nhất với tác dụng loại bỏ tế bào chết, giảm thiểu các tình trạng viêm da, kích ứng da. 

Ưu điểm nổi bật của BHA là có khả năng tan trong dầu, nên có thể dễ dàng thấm sâu vào lỗ chân lông và phân hủy bã nhờn, sợi bã nhờn, kháng khuẩn, kháng viêm.

BHA có tính dịu nhẹ, phù hợp với nhiều loại da khác nhau. Sản phẩm có nhiều công dụng trên da như: ngăn ngừa mụn, làm đều màu da và cải thiện bề mặt da… Do đó thành phần này được sử dụng nhiều trong quá trình điều trị mụn và hồi phục sau mụn. 

Mỗi loại sản phẩm chăm sóc da sẽ có nồng độ BHA khác nhau, giúp điều trị các loại mụn khác nhau như: mụn đầu đen, mụn ẩn dưới da…

Tìm hiểu về Niacinamide

Niacinamide có nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3, có khả năng tan trong nước, bền vững dưới ánh sáng và nhiệt độ. Đặc biệt, Niacinamide rất lành tính và tốt cho mọi loại da.

Niacinamide mang đến nhiều công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện làn da như:

  • Cho khả năng giữ ẩm và tăng độ đàn hồi cho da.
  • Giúp cải thiện các vấn đề về da, ngăn ngừa và đẩy lùi lão hóa da.
  • Giúp thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Có khả năng làm đều màu da.
  • Hỗ trợ trong việc điều trị mụn trứng cá.

Kết luận có nên kết hợp BHA và Niacinamide không?

Câu trả lời cho việc có nên kết hợp giữa BHA và Niacinamide là . Bởi sau khi BHA lấy đi tế bào chết trên bề mặt và trong lỗ chân lông thì việc hấp thu dưỡng chất của da sẽ tốt hơn. Sau đó sử dụng Niacinamide sẽ giúp da săn chắc, tăng độ đàn hồi. BHA kết hợp Niacinamide trong thời gian dài sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời cho làn da. Bạn sẽ cảm nhận được làn da căng bóng, mịn màng, trắng sáng đến không ngờ.

Kết hợp BHA và Niacinamide mang đến hiệu quả rõ rệt cho làn da

Có một vấn đề khiến nhiều chị em băn khoăn là độ PH khi kết hợp BHA và Niacinamide. BHA có độ PH 3 – 4, còn Niacinamide có độ pH 5 – 6. Khi kết hợp 2 thành phần này thì độ PH sẽ tăng nhẹ nhưng không đáng kể và không làm ảnh hưởng đến tác dụng trên da. 

Để hạn chế sự tăng PH thì bạn có thể thoa BHA, sau đó khoảng 30 phút thì tiếp tục thoa Niacinamide.

Tác dụng BHA kết hợp với Niacinamide

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp BHA với Niacinamide để cải thiện những vấn đề trên da bao gồm:

Tác dụng của BHA kết hợp với Niacinamide

Điều trị mụn, da yếu

Việc kết hợp Niacinamide và BHA sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời cho làn da bị mụn, đặc biệt phù hợp với những bạn có làn da yếu, nhạy cảm.

Bạn nên sử dụng các sản phẩm có nồng độ BHA từ 1% để da tiếp nhận và hấp thu tốt. Khi đó, BHA sẽ làm sạch da nhẹ nhàng, đồng thời loại bỏ các ổ mụn trên da. Sau đó, Niacinamide nồng độ 2% sẽ cung cấp các vitamin, dưỡng ẩm, chống viêm, hỗ trợ lành các vết thương do mụn và phục hồi vùng da bị tổn thương.

Một số gợi ý cho làn da mụn yếu khi kết hợp BHA, Niacinamide

  • Buổi sáng: Sữa rửa mặt chứa BHA – Dưỡng B3 gel/ serum – Kem chống nắng.
  • Buổi tối: Sữa rửa mặt chứa BHA – Dưỡng B3 gel/ serum – Kem trị mụn

Làm mờ thâm, sạm

Da thường bị thâm sau quá trình điều trị mụn, sạm da liên quan đến tế bào chết trên da nhiều cần được vệ sinh sạch sẽ. 

  • Đối với chị em phụ nữ đang gặp các vấn đề về da bị thâm, sạm trên nền da khỏe mạnh thì có thể sử dụng nồng độ BHA 2% giúp làm sạch sâu những tế bào chết bên trong lỗ chân lông nhẹ nhàng. Đồng thời kết hợp Niacinamide nồng độ 4% trở lên giúp đưa dưỡng chất vào da dễ dàng, nuôi dưỡng tế bào dưỡng sáng và làm đều màu da hiệu quả.

Đồng thời sự kết hợp BHA và Niacinamide còn ngăn chặn quá trình hình thành melanin trên da. Làm chậm quá trình hình thành sắc tố như thâm mụn, sạm da, thâm nám, tàn nhang…

  • Với những chị em có làn da yếu, nhạy cảm thì nên sử dụng các sản phẩm có nồng độ thấp để đảm bảo an toàn cho da.
  • Với những làn da dày sừng bạn nên dùng kết hợp Retinol để thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới. Bên cạnh đó, cần phải lựa chọn và sử dụng kem chống nắng khi thoa vào buổi sáng để bảo vệ da được toàn diện.

Gợi ý cách chăm sóc da cơ bản khi bị thâm, sạm:

  • Buổi sáng: Làm sạch – toner – dưỡng B5 dạng gel/ serum/ kem – kem chống nắng.
  • Buổi tối: Làm sạch – BHA dạng toner /serum – sau 30 phút, dưỡng B5 dạng del/serum/ kem.

Tái tạo da, thu nhỏ lỗ chân lông

Sử dụng Niacinamide có nồng độ từ 10% sẽ cho thấy hiệu quả thu nhỏ lỗ chân lông và lấp đầy nếp nhăn trên da tuyệt vời. Vì vậy, Niacinamide thường được ưu tiên trong việc tái tạo da.

Bên cạnh đó, việc làm sạch da thông thoáng bằng BHA sẽ giúp hấp thu Niacinamide dễ dàng hơn. Niacinamide có khả năng chặn thoát nước qua da, kích thích quá trình tổng hợp collagen để tạo nên hàng rào bảo vệ da vững chắc.

Gợi ý chăm sóc da, thu nhỏ lỗ chân lông 

  • Buổi sáng: Làm sạch – Toner dưỡng ẩm – Dưỡng B3 gel/ serum/ kem – Kem chống nắng
  • Buổi chiều: Làm sạch – BHA dạng toner – 30 phút sau – Dưỡng B5 gel/ serum/ kem
  • Buổi tối: Làm sạch – Toner dưỡng ẩm – Retinol/Tretinoin dạng kem

Hướng dẫn cách sử dụng Niacinamide và BHA

Có nhiều cách sử dụng BHA và Niacinamide hiệu quả

Đối tượng nên dùng Niacinamide và BHA

Qua phần nội dung trên thì bạn đọc có thể dễ dàng nhận biết được những đối tượng nào nên sử dụng Niacinamide và BHA, đó là:

  • Những người có làn da bị mụn
  • Người có làn da bị mờ, thâm sạm
  • Người có làn da yếu, nhạy cảm
  • Người đang gặp phải tình trạng lão hóa da, lỗ chân lông lớn

Cách dùng Niacinamide và BHA

Có 3 cách sử dụng Niacinamide và BHA phổ biến mà bạn có thể áp dụng như sau:

Cách 1: Thoa các thành phần vào các thời điểm khác nhau 

Nếu bạn không có nhiều thời gian vào buổi sáng nên dùng Niacinamide còn buổi sử dụng BHA vào buổi tối. Bởi niacinamide dễ bị oxy hóa nên được thoa trước serum dưỡng ẩm, kem dưỡng ẩm, dầu hoặc kem chống nắng mà không cần phải đợi một khoảng thời gian giữa các lớp.

Ngoài ra khi thoa BHA chúng ta cần đợi 1 khoảng thời gian (thường là 30 phút), vậy nên thoa ban đêm là thời điểm lý tưởng để chúng ta chờ đợi.

Bạn có thể sử dụng BHA vào thời điểm buổi sáng, niacinamide vào thời điểm buổi tối nếu bạn có thời gian chờ đợi.

Cách 2: Sử dụng xen kẽ 

Bạn có thể sử dụng BHA vào thời điểm buổi tối hôm nay thì tối hôm sau sử dụng niacinamide. Hoặc bạn có thể sử dụng vào thời điểm buổi sáng miễn là đảm bảo sự xen kẽ.

Cách 3: Sử dụng cách nhau 30 phút

Với phương pháp bạn có thể dùng chung BHA và Niacinamide vào cùng một thời điểm trong ngày mà vẫn sẽ đảm bảo các sản phẩm hoạt động ở đúng độ PH. 

Bạn hãy bắt đầu với BHA ngay sau khi rửa mặt vì có độ PH từ 3 – 4. Sau 30 phút, tiếp tục thoa niacinamide để mang đến hiệu quả tốt nhất cho da. 

Lưu ý khi kết hợp Niacinamide và BHA

Kết hợp Niacinamide và BHA hợp lý để mang lại hiệu quả và an toàn cho da

  • Với những bạn mới lần đầu kết hợp Niacinamide và BHA, nên sử dụng cách ngày để tránh tình trạng kích ứng da. Sau khi da làm quen thì có thể sử dụng chung vào một ngày, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo khoảng thoa giữa 2 sản phẩm là 30 phút. 
  • Nếu bạn thoa các thành phần Niacinamide và BHA vào thời điểm buổi sáng thì bắt buộc phải thoa kem chống nắng phổ rộng để tránh tình trạng da bị bắt nắng, đen sạm.
  • Đối với những người đang bị sưng viêm trên da hoặc có làn da quá mẫn cảm cần tham khảo ý kiến của chuyên gia về da liễu trước khi kết hợp Niacinamide và BHA. 

Điều quan trọng nhất là bạn nên cảm nhận làn da của mình sau khi sử dụng Niacinamide và BHA, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp nhất. Và ngoài BHA, bạn còn có thể dùng nhiều thành phần kết hợp Niacinamide để giúp cải thiện làn da của mình đấy!

>>> Xem thêm:

Niacinamide và AHANiacinamide và AHA/BHAAlpha Arbutin và Niacinamide
Niacinamide và Azelaic AcidNiacinamide và B5Niacinamide và HA
Niacinamide và RetinolNiacinamide và Vitamin C 

Zakka Naturals vừa giúp bạn có cái nhìn khái quát về công dụng và cách dùng khi kết hợp BHA và Niacinamide. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn có thể hiểu và áp dụng các sản phẩm này một cách linh hoạt, để mang đến những hiệu quả tốt nhất cho làn da trong tương lai gần.

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....