Dùng Niacinamide bị lên mụn: Nguyên nhân, cách khắc phục và phòng tránh

Dùng Niacinamide bị lên mụn là trường hợp tuy hiếm gặp nhưng không phải không xảy ra. Đây là một trong những tác dụng phụ của dưỡng chất này xảy ra do một vài nguyên nhân. 

Để tránh việc da bị lên mụn khi dùng Niacinamide thì bạn cần tìm hiểu qua bài viết chia sẻ của Zakka dưới đây. 

Tác dụng của Niacinamide 

Niacinamide được xem là hoạt chất vàng trong làng dưỡng da. Đây là dạng vitamin B3, khá phổ biến trong các mỹ phẩm hỗ trợ điều trị mụn, cải thiện các vấn đề về lỗ chân lông. 

Niacinamide là dưỡng chất được dùng phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da hiện nay

Những công dụng của Niacinamide với làn da phải kể đến như điều tiết dầu, kháng viêm, thu nhỏ lỗ chân lông, hỗ trợ chống lão hóa. So với nhiều dưỡng chất khác, Niacinamide được đánh giá cao về độ an toàn. Nhìn chung, Niacinamide khá lành tính, phù hợp với mọi loại da. 

Nguyên nhân dùng Niacinamide bị lên mụn

Mặc dù được xem là hoạt chất thân thiện, dễ tính nhưng Niacinamide vẫn có thể gây ra một vài tác dụng phụ. Không ít chị em tỏ ra lo lắng khi gặp tình trạng da bị nổi mụn sau khi dùng Niacinamide. Vậy, bạn đã biết lý do vì sao dùng Niacinamide lại bị lên mụn hay chưa?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dùng Niacinamide bị lên mụn

Những nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng da bị lên mụn khi dùng Niacinamide đó là:

  • Sử dụng Niacinamide ở nồng độ quá cao: Hầu hết, các thương hiệu mỹ phẩm gần đây đều sản xuất những sản phẩm có nồng độ Niacinamide cao từ 10-20%. Tuy nhiên, đây không phải là nồng độ lý tưởng cho những làn da mới làm quen với hoạt chất này.
  • Không hợp với sản phẩm chứa Niacinamide: Niacinamide mặc dù được xem là dưỡng chất thân thiện với da nhưng không vì thế mà làn da nào cũng có thể phù hợp với dưỡng chất này. Rất có thể, da của bạn không hợp với một hoặc vài thành phần trong sản phẩm chứa Niacinamide. 
  • Dưỡng ẩm cho da không đủ: Niacinamide có đặc tính nổi bật đó là kiềm dầu. vậy nên, khi sử dụng dưỡng chất này thường xuyên thì da sẽ trở nên khô hơn. Vì thế, nếu không được cấp ẩm đầy đủ thì da sẽ bị thiếu nước và tiết dầu nhiều hơn. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây mụn.

Việc da bị lên mụn khi dùng Niacinamide do những nguyên nhân kể trên còn được gọi là tác dụng phụ, da bị kích ứng. 

Ngoài ra, nếu đang dùng Niacinamide chung với những sản phẩm đẩy mụn khác như AHA, BHA thì việc da bị lên mụn còn được hiểu là da đang đẩy mụn. Trường hợp này không quá lo ngại. 

Cách điều trị da bị mụn khi dùng Niacinamide

Khi dùng Niacinamide bị lên mụn, không ít chị em thường tỏ ra lo lắng. Bởi, làn da nổi mụn, khô ráp sẽ khiến họ tự ti khi xuất hiện chốn đông người. Vậy, phải làm sao nếu rơi vào tình trạng này?

Khi phát hiện da bị lên mụn do dùng Niacinamide, bạn cần bình tĩnh và áp dụng ngay những cách dưới đây để cải thiện. 

Cho da nghỉ ngơi

Đây là cách để làm dịu những kích ứng nguy hại đang ảnh hưởng đến làn da của bạn. Bạn cần để da nghỉ ngơi và trong thời điểm này, hãy theo dõi nhằm nhận biết tình trạng da để từ đó có hướng xây dựng quy trình chăm sóc da đúng đắn

Bạn cũng nên dùng Niacinamide thêm 1 tuần để đánh giá lại tình trạng da. Nếu mụn bớt dần, chỉ còn mụn ẩn thì nên tiếp tục sử dụng. 

Dùng dung dịch đệm với Niacinamide

Một cách để cải thiện da bị mụn do dùng Niacinamide đó là dùng thêm dung dịch đệm kèm theo. 

Hãy pha loãng sản phẩm và sử dụng Niacinamide ở sau bước dùng kem dưỡng ẩm. Hãy kết hợp thêm các sản phẩm có chứa B5 vì đây là chất có tác dụng phục hồi, tái tạo da cũng như giảm thiểu tình trạng lên mụn do Niacinamide. Kết hợp Niacinamide và B5 được đánh giá cao nhờ hiệu quả vượt trội.

Giải phóng hoạt chất

Nếu bạn đang dùng các hoạt chất như retinol, vitamin C, Niacinamide…. quá trình trong quy trình chăm sóc da hằng ngày thì có thể da bạn đang bị quá tải

Hãy tìm hiểu kỹ về các dòng sản phẩm và có sự sắp xếp khoảng thời gian hợp lý vào những thời điểm khác nhau. 

Dùng Niacinamide như thế nào để tránh kích ứng?

Khi gặp tác dụng phụ của Niacinamide là điều không ai mong muốn. Vậy nên, hãy nắm những lưu ý quan trọng để tránh bị kích ứng và đẩy làn da mình vào tình trạng “tồi tệ” như vậy. 

Độ pH

Trước khi làm quen với Niacinamide, hãy dùng toner để cân bằng độ pH cho da. Niacinamide thường hoạt động tốt nhất trong môi trường có độ pH từ 6.0-7.0

Nồng độ, liều lượng

Theo các bác sĩ da liễu, nồng độ Niacinamide khuyên dùng là từ 1-6%. Nồng độ Niacinamide ở mức 5% trong các sản phẩm dưỡng da đều đem lại hiệu quả tốt trong điều trị tăng sắc tố. Nếu da bạn quá nhạy cảm, chỉ nên bắt đầu ở nồng độ thấp hơn 2%.

Thời gian sử dụng

Cần tham khảo hướng dẫn sử dụng của các sản phẩm dưỡng da một cách kỹ càng. Bởi, mỗi sản phẩm sẽ có hàm lượng Niacinamide nhất định. Niacinamide dạng serum cần được thẩm thấu hết vào da trước khi thoa kem dưỡng ẩm. 

*Lưu ý: Niacinamide dùng được cả buổi sáng và tối. 

Kết hợp Niacinamide cùng AHA/BHA

KHÔNG nên dùng Niacinamide CÙNG LÚC với AHA và BHA bởi đây là những hoạt chất có tính acid cao. Thay vào đó khi kết hợp Niacinamide AHA/BHA, hãy tham khảo 2 cách dưới đây để đảm bảo độ an toàn cho làn da:

  • Đan xen sáng – tối: Cách sử dụng này sẽ giúp da tránh những kích ứng không đáng có. Bạn có thể dùng Niacinamide vào buổi sáng, AHA/BHA buổi tối.
  • Cách nhau 30 phút: Với thời gian này, bạn đã cho các thành phần thẩm thấu vào da và giữ được độ pH ổn định. 

Ngoài ra, người có tiền sử bệnh gan, phụ nữ đang mang thai hay cho con bú cũng không nên dùng Niacinamide. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng. 

Trên đây là tất tần tật những thông tin cần nắm về việc dùng Niacinamide bị lên mụn. Hiểu rõ về nguyên nhân sẽ giúp bạn có cách khắc phục cũng như phòng tránh hiệu quả nhất. Đừng quên truy cập Zakka để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích về chăm sóc da nhé!

bài viết liên quan

Mandelic Acid Kết Hợp Với Gì?

Mandelic Acid nổi bật với nhiều công dụng làm đẹp hữu ích cho mọi loại da. Tuy nhiên, liệu hoạt chất này có thể kết...

Cách Sử Dụng Niacinamide Cho Newbie

Niacinamide, còn được gọi là vitamin B3 hoặc nicotinamide, là một thành phần chất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc da và làm đẹp....