Serum Vitamin C Chuyển Màu Vàng Có Sử Dụng Được Không?

Serum Vitamin C nguyên chất (L-Ascorbic Acid là hoạt chất làm sáng, chống lão hóa cao nhưng nổi tiếng là không ổn định, dễ bị oxy hóa và đổi màu. Vậy Serum Vitamin C chuyển màu vàng có sử dụng được không? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để biết câu trả lời bạn nhé.

 

1. Nguyên Nhân Serum Vitamin C Chuyển Màu Vàng

Nguyên nhân Serum Vitamin C chuyển màu vàng là do cấu tạo mỏng manh của L-Ascorbic Acid khiến nó dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt hoặc thậm chí chỉ là không khí yếu tố đẩy nhanh quá trình oxy hóa vitamin C. Sau khi đã mở nắp và theo thời gian Serum Vitamin C chuyển màu vàng, tức là sản phẩm bắt đầu bị oxy hóa.

Quá trình Serum Vitamin C bị oxy hóa, chuyển màu vàng

Quá trình Serum Vitamin C bị oxy hóa, chuyển màu vàng

 

Bước đầu tiên trong quá trình oxy hóa là khi Ascorbic Acid được chuyển thành Dehydroascorbic Acid. Sau đó, Dehydroascorbic Acid bị phân hủy thành 2,3-Diketogulonic Acid và chuyển thành Erythrulose - một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm nhuộm nâu da, làm cho Serum Vitamin C chuyển màu vàng, thời gian càng lâu màu vàng càng sẫm và có thể  chuyển sang màu nâu cánh gián.

Khi sử dụng Serum Vitamin C chuyển màu vàng lên da, Erythrulose hoạt động bằng cách phản ứng với protein trong lớp sừng chết trên da để tạo ra các hợp chất màu nâu gọi là melanoidin. Những melanoidin này lưu lại trên da khiến bề mặt biểu bì sậm màu, sạm xỉn, thậm chí kích ứng.

 

2. Cách Nhận Biết Serum Vitamin C Bị Đổi Màu Và Oxy Hóa

Cách nhận biết Serum Vitamin C bị đổi màu và oxy hóa

Cách nhận biết Serum Vitamin C bị đổi màu và oxy hóa

 

Cách nhận biết Serum Vitamin C bị đổi màu và oxy hóa dễ dàng nhất chính là nhìn vào màu sắc của chất serum. Tùy thuộc vào công thức, Vitamin C thường có màu trong hoặc vàng nhạt.

Nếu Serum Vitamin C chuyển màu vàng thì rất có thể nó được sản xuất cách đây hơn 6 tháng và được bảo quản đúng cách.

Nếu Serum Vitamin C chuyển màu vàng cam đến nâu sẫm cho thấy huyết thanh vitamin C đã bị oxy hóa, không còn hiệu quả và cần loại bỏ ngay.

 

3. Serum Vitamin C Chuyển Vàng Có Nên Sử Dụng Tiếp Không?

Nếu bạn đang thắc mắc Serum Vitamin C chuyển vàng có nên sử dụng tiếp không thì may mắn thay, Serum Vitamin C chuyển màu vàng vẫn giữ được phần lớn hiệu lực của nó qua một số giai đoạn oxy hóa đầu tiên. Điều đó có nghĩa là Serum Vitamin C vẫn hiệu quả và an toàn khi sử dụng.

Tuy nhiên, trong trường hợp Serum Vitamin C chuyển vàng cam, sẫm màu hoặc màu nâu cánh gián thì bạn không nên sử dụng vì hiệu quả không đảm bảo và có thể gây ra một số phản ứng kích ứng trên da như đỏ rát, mẩn ngứa, tăng sắc tố.

 

4. Nên Chọn Serum Vitamin Nào Để Hạn Chế Bị Oxy Hóa?

Câu trả lời cho băn khoăn bạn nên chọn Serum Vitamin C nào để hạn chế bị oxy hóa chính là dựa vào thành phần dẫn xuất của vitamin C kèm công nghệ bọc tiên tiến. Tùy thuộc vào làn da và các vấn đề da đang gặp phải, Zakka gợi ý cho bạn 2 dòng Serum Vitamin C hạn chế bị oxy hóa.

 

4.1. Serum Vitamin C GlowFruit+ Brightening

Serum Vitamin C GlowFruit+ cho da dầu mụn

Serum Vitamin C GlowFruit+ cho da dầu mụn

 

Công thức Serum Vitamin C GlowFruit+ Brightening bao gồm LAA tinh khiết bọc vàng và 15% phái sinh EAA. Hai loại dẫn xuất của Vitamin C này giúp GlowFruit+ bền vững, hạn chế tối đa tình trạng đổi màu vì:

  • LAA là dạng vitamin C tinh khiết được bọc vàng nên tăng độ ổn định của LAA trước tình trạng hoạt chất bị oxy hóa gây ra bởi ánh sáng, nhiệt độ. Từ đó giảm tình trạng làm Serum Vitamin C chuyển màu vàng. Đồng thời, quả cầu vàng này với kích thước phân tử siêu nhỏ giúp đưa LAA vào sâu các lớp biểu bì, giúp da sáng đều màu, săn chắc từ bên trong.
  • EAA là dẫn xuất có cấu trúc khá bền vững khi tiếp xúc với nhiệt độ, ánh sáng và không khí, nhờ vậy không làm Serum Vitamin C chuyển màu vàng. Ngoài ra, EAA có khả năng tan trong nước và dầu nên thẩm thấu sâu vào da, giảm tình trạng sạm xỉn, vàng da vào cuối ngày.

Bạn thuộc tuýp da dầu thì Serum Vitamin C GlowFruit+ Brightening chính là chân ái giúp nuôi dưỡng làn da của bạn luôn sáng rạng ngời. Thử ngay để cảm nhận hiệu quả chỉ từ 2 tuần sử dụng!

 

4.2. Serum Vitamin C Đều Màu Da, Chống Lão Hoá Absolute C Ampoule

Serum Absolute C Ampoule cho da khô, lão hóa

Serum Absolute C Ampoule cho da khô, lão hóa

 

Công thức Serum đều màu da chống lão hóa Absolute C Ampoule chứa 20% Tetrahexyldecyl Ascorbate - dẫn xuất thế hệ mới của Vitamin C. Tetrahexyldecyl Ascorbate có tính ổn định cao, khó bị oxy hóa và hạn chế làm Serum Vitamin C chuyển màu vàng. Với khả năng thâm nhập vào sâu lớp biểu bì, Tetrahexyldecyl Ascorbate giúp khắc phục vấn đề to lớn của Ascorbic Acid là khó thấm, dễ kích ứng.

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, khô và lão hóa thì hãy chọn ngay Absolute C Ampoule.

 

5. Cách Bảo Quản Serum Vitamin C Hạn Chế Oxy Hoá

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích về cách bảo quản Serum Vitamin C hạn chế oxy hóa để hạn chế Serum Vitamin C chuyển màu vàng và bảo vệ sản phẩm lâu hơn:

  • Luôn đóng chặt nắp: Quá trình oxy hóa chủ yếu được gây ra bởi oxy, khi sử dụng serum Vitamin C, hãy cố gắng hạn chế lượng oxy đi vào chai bằng cách đậy chặt nắp ngay sau khi thoa.
  • Bảo quản trong tủ lạnh: Đặt Serum Vitamin C ở nơi mát mẻ là điều cần thiết vì nó rất nhạy cảm với nhiệt độ. Ngoài ra, bảo quản serum trong tủ lạnh còn giúp mang lại cảm giác mát lạnh, sảng khoái khi sử dụng.
  •  Tránh tiếp xúc với ánh sáng: Tiếp xúc với ánh sáng có thể gây ra quá trình oxy hóa nhanh chóng, vì vậy hãy luôn bảo quản serum ở nơi ít ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp nhất.

Serum Vitamin C thường có hạn sử dụng khoảng 2 đến 3 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng sau khi mở chai và tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài, thời hạn sử dụng thông thường là 2 - 4 tháng. Với những chia sẻ trên, Zakka hy vọng bạn đã có câu trả lời cho vấn đề Serum Vitamin C chuyển màu vàng có nên sử dụng được hay không!

 
bài viết liên quan