Hàng Rào Bảo Vệ Da Là Gì? Cách Phục Hồi Hàng Rào Bảo Vệ Da Nhanh Chóng?

1. Hàng Rào Bảo Vệ Da Là Gì? Chức Năng Hàng Rào Bảo Vệ Da?

Cấu trúc da gồm 3 tầng: thượng bì - trung bì - hạ bì. Thượng bì là tầng ngoài cùng và được bảo vệ bởi hệ thống 3 lớp màng sinh học - vật lý - hóa học. Đây chính là hàng rào bảo vệ da - khối phòng thủ vững chắc khỏi những kẻ di cư bất hợp pháp như khói xe, bụi mịn, vi khuẩn, nguồn nước lạ, các hạt ô nhiễm hữu cơ, các chất gây kích ứng, dị ứng từ mỹ phẩm,... thâm nhập và gây náo loạn hoạt động sinh lý bình thường tế bào da.

 

Hàng rào sinh học

Hàng rào sinh học - lớp phòng thủ đầu tiên, là tập hợp quần thể vi sinh vật gồm lợi khuẩn, hại khuẩn và các chủng khuẩn cơ hội cùng sống trên da. Khi chúng sống “hòa thuận” với nhau sẽ tạo thành một hệ vi sinh cân bằng giúp ngăn chặn sự xâm nhập vi khuẩn gây hại từ môi trường.

Hàng rào sinh học - lớp phòng thủ đầu tiên

 

Đặc biệt, với những làn da có quần thể lợi khuẩn khỏe mạnh, chúng giúp kìm hãm hại khuẩn, hỗ trợ hệ thống miễn dịch da, kích thích sự phục hồi nhanh chóng các tế bào và giảm nguy cơ viêm nhiễm. Đồng thời, hệ vi sinh trên da tham gia vào quá trình phân giải chất béo giúp kiểm soát sự cân bằng dầu trên da, ngăn chặn bít tắc lỗ chân lông và gây mụn.

Khi mất cân bằng vi sinh (hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn), làn da trở nên yếu ớt, dễ nổi mẩn đỏ, ngứa rát, châm chích, trước sự thay đổi môi trường, nhiệt độ hay bất kỳ yếu tố ngoại lai tác động lên da.

 

Hàng rào vật lý

Hàng rào vật lý - bức tường thành vững chắc "nội bất xuất, ngoại bất nhập", là tập hợp các tế bào sừng xếp xen kẽ và được hàn gắn bởi vữa hydrolipid, đóng vai trò như bức tường ngăn chặn tổn thương vật lý, giúp da giữ ẩm tự nhiên, từ đó hạn chế các vấn đề khác về da.

Hàng rào vật lý - bức tường thành vững chắc

 

Bất kỳ tác động gây tổn thương đến hàng rào vật lý đều khiến da trở nên nhạy cảm, không thể chống lại sự xâm nhập các vi sinh vật gây bệnh cũng như tia UV và ánh sáng xanh. Biểu hiện rõ nhất là bong tróc (dù cấp nước nhiều nhưng da vẫn khô vì không thể giữ ẩm) và chậm lành thương.

 

Hàng rào hóa học 

Hàng rào hóa học - lớp "áo giáp" vững chắc, được tạo thành từ 2 yếu tố:

Hàng rào hóa học - lớp "áo giáp" vững chắc

 

Lớp Acid Mantle phủ trên bề mặt thượng bì, đảm bảo duy trì trạng thái cân bằng pH tự nhiên và tạo môi trường sống cho hệ vi sinh vật bản địa trên da. Khi mất cân bằng pH làm rối loạn đến hệ vi sinh, tạo cơ hội cho các các vi khuẩn, nấm lạ xâm nhập gây ngứa, viêm và kích ứng. Ngoài ra, độ pH không cân bằng còn ảnh hưởng đến chức năng hoạt động sinh lý tế bào (gián đoạn truyền tín hiệu, chậm quá trình lành thương).

Hydrolipid được tạo thành bởi nước và lipid, đóng vai trò như một lớp vữa gắn kết các tế bào sừng bền chặt với nhau, bảo vệ da khỏi các yếu tố xâm nhập ̣(bụi, vi khuẩn,...) và giữ độ ẩm không thoát ra ngoài. Sự mất cân bằng giữa nước và lipid nội bào khiến các tế bào sừng không thể liên kết vững chắc, suy giảm chức năng hydrat hóa gây khô ngứa, bong tróc, thâm sạm, tăng sắc tố và nếp nhăn.

 

2. Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Hàng Rào Bảo Vệ Da Yếu Đi

Các tác nhân như tia UV, ánh sáng xanh hoặc các tác động khói bụi (đặc biệt bụi mịn PM2.5), nước cứng, vi khuẩn lạ từ môi trường... là nguyên nhân trực tiếp gây hư hỏng hàng rào bảo vệ da. Từ đó làm suy yếu hệ miễn dịch da và các bệnh lý da xuất hiện như viêm, tăng sắc tố, bùng phát mụn, lão hóa da.

Nguyên nhân khiến hàng rào bảo vệ da suy yếu

 

Treatment hay sử dụng thủ thuật xâm lấn là những phương pháp gây tổn thương có kiểm soát trên 3 hàng rào bảo vệ. Làn da sau đó sẽ ở trong tình trạng yếu ớt, dễ mẩn đỏ, ngứa rát, châm chích, bong tróc (dù cấp nước nhiều nhưng da vẫn khô vì không thể giữ ẩm), thậm chí trở nên thâm sạm, tăng sắc tố và chậm lành thương nếu không chăm sóc đúng. Đây chính là nguyên nhân gián tiếp gây hư tổn hàng rào bảo vệ da.

Như một hiệu ứng domino, khi 1 hàng rào bị tổn thương, 2 hàng rào phòng thủ còn lại cũng sẽ bị hư tổn và không thể bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu.

 

3. Cách Phục Hồi Hàng Rào Bảo Vệ Da Nhanh Chóng

Để phục hồi hàng rào bảo vệ da nhanh chóng bạn cần phải nắm rõ 2 nguyên tắc sau:

Trước tiên, bạn nên giảm tần suất sử dụng các sản phẩm treatment và ngưng thoa quá nhiều dưỡng chất để da không bị quá tải. Đồng thời che chắn da khỏi tia UV, ánh sáng xanh,...

Tiếp đến, bạn nhận định làn da đang hư tổn do nguyên nhân gì, biểu hiện hư tổn như thế nào để đưa ra giải pháp phục hồi phù hợp.

Cách phục hồi hàng rào bảo vệ da nhanh chóng

 

Sau nặn mụn, lăn kim, phi kim, laser, làn da trở nên đỏ rát, mỏng yếu, bong tróc do mất nước biểu bì. Lúc này da cần tăng cường dưỡng chất để thúc đẩy quá trình lành thương nhanh và bổ sung độ ẩm tối đa nhằm hạn chế thiếu ẩm, giúp các hoạt động sinh lý tế bào diễn ra bình thường. Bạn nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần cấp ẩm chuyên sâu và yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF),... để da được phục hồi tốt hơn.

Tham khảo ngay tinh chất Kintsugi Peptides của Zakka - Công thức tăng cường dưỡng ẩm chuyên sâu và lành tổn thương nhanh.

Tinh chất Kintsugi Peptides

 

Khôi phục độ ẩm chuyên sâu từ 5 loại HA + 7 loại Amino Acids: Giúp cấp và duy trì độ ẩm từ bề mặt đến các lớp biểu bì, ngăn ngừa thoát nước qua biểu bì, giảm bong tróc, ngứa rát.

Phục hồi tổn thương nhanh nhờ 6 Peptides và 8 chiết xuất thực vật: Hỗ trợ làm lành các tổn thương mạnh mẽ lên đến 50% chỉ trong 24h, làm dịu kích ứng, ngừa viêm, chống oxy hóa.

Nếu bạn đang trong hoặc sau quá trình treatment cùng Retinol, Tretinoin, Chemical Peel để tái tạo da bạn nên phục hồi đồng thời cả 3 hàng rào. Vì nguyên lý của các hoạt chất treatment này làm phá vỡ các liên kết và tăng tốc độ sản sinh tế bào mới, nên sẽ ảnh hưởng đến các hàng rào bảo vệ da.

Kem Kintsugi Peptides & Ceramide là cân nhắc lựa chọn trong trường hợp này.

Kem Kintsugi Peptides & Ceramide

 

Kem Kintsugi Peptides & Ceramide mang lại khả năng “vá” lớp màng bảo vệ da nhanh chóng: hàng rào sinh học (Alpha - Glucan) - hàng rào hóa học (HA, NMFs, Ceramide NP, Vitamin F) - hàng rào vật lý (6 loại Peptides). Đồng thời giúp điều hòa các yếu tố miễn dịch nhờ 10 loại chiết xuất thực vật, tăng khả năng làm dịu da và giảm kích ứng nhanh chóng.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hàng rào bảo vệ trong việc duy trì làn da khỏe mạnh cũng như lựa chọn sản phẩm phục hồi 3 lớp màng bảo vệ này nhanh chóng.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
bài viết liên quan