Những điều cần biết về Serum Vitamin C bị oxy hóa

Serum Vitamin C là một trong những loại serum được rất nhiều người yêu thích và xuất hiện trong chu trình dưỡng da của mình. Serum vitamin C mang lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với làn da. Tuy nhiên vấn đề Vitamin C bị oxy hóa dẫn đến kém hiệu quả và có thể gây kích ứng trên da. 

Đây luôn là chủ đề được bàn tán sôi nổi tại các diễn đàn làm đẹp, cũng như là nỗi lo chung của những ai yêu thích và thường xuyên sử dụng Vitamin C. Để hiểu đúng về serum Vitamin C bị oxy hóa, hãy khám phá thông qua bài viết bên dưới.

 

1. Lợi ích của Serum Vitamin C

Ai cũng biết rằng lợi ích của Vitamin C giúp làn da bạn trở nên khỏe mạnh và căng mịn hơn. Do đó, Vitamin C đã được ứng dụng vào các phương thức làm đẹp từ xa xưa. 

Vitamin C là một trong những thành phần chống oxy hóa, giúp loại bỏ các sắc tố Melanin, ngăn chặn gốc tự do, tăng sinh collagen và làm trắng sáng da an toàn.

Nhờ vào công dụng này, Vitamin C chưa bao giờ “ngừng hot” cho dù bao nhiêu hoạt chất mới lên ngôi. Ngoài ra, hiện nay, hầu hết các hãng mỹ phẩm đều cho ra đời ít nhất một sản phẩm chứa Vitamin C, vậy nên các bạn sẽ không khó khi muốn lựa chọn serum Vitamin C với đa dạng mức chi phí. 

>> Xem Thêm: TOP 2 SERUM VITAMIN C TỐT NHẤT MÀ BẠN KHÔNG NÊN BỎ LỠ

 

2. Serum Vitamin C bị oxy hóa là như thế nào?

Serum Vitamin C sau khi tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt và không khí sẽ dẫn đến oxy hóa và mất tác dụng. Với axit L-ascorbic, quá trình oxy hóa này thường mất khoảng ba tháng sau khi mở nắp chai.

Khi bị oxy hóa vitamin C phân giải thành erythrulose, đây là thành phần được tìm thấy trong các loại kem làm nâu da. Đây chính là lý do cho việc da bị xỉn màu khi sử dụng serum vitamin c bị oxy hóa. Điều này có thể kéo dài trong vài tuần.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn nhiều so với làn da xỉn màu là erythrulose thậm chí có thể làm lão hóa da của bạn. 

 

3. Làm sao để biết Serum Vitamin C bị oxy hóa?

Ngược lại với công dụng của Vitamin C, thì tình trạng serum Vitamin C bị oxy hóa luôn khiến nhiều người lo lắng. Bởi một số dòng sản phẩm Vitamin C cao cấp thường có giá thành khá đắt đỏ, tuy nhiên thời gian sử dụng lại bị giới hạn và bị oxy hóa nhanh (dòng phái sinh LAA). Đồng thời, cách bảo quản cũng có chút “cồng kềnh” đối với những ai thường sử dụng serum Vitamin C LAA. 

Cách để nhận biết serum Vitamin C bị oxy hóa hay không, là dựa vào màu sắc của sản phẩm. Serum Vitamin C bị oxy hóa thường sẽ có màu ngả vàng từ nhạt sang đậm và cuối cùng là màu cánh gián sau 2-3 tháng mở nắp sử dụng. 

Dựa vào bức hình trên, các bạn có thể sử dụng sản phẩm đến mức 3 và mức 4. Thậm chí là mức 5 dành cho vùng da khác ngoại trừ vùng mặt và cổ. 

Mức độ oxy hóa của serum vitamin c

mức độ oxy hoá của serum vitamin c

 

Thông thường, dạng phái sinh LAA là phái sinh mạnh nhất, nhưng lại là phái sinh khó bảo quản, khó dùng và dễ oxy hóa nhất. Do đó, nó cũng là nỗi lo chung của những bạn thường hay sử dụng serum Vitamin C LAA. 

>> Xem thêm: Serum Vitamin C Chuyển Màu Vàng Có Sử Dụng Được Không?

 

4. Sử dụng serum Vitamin C bị oxy hóa sẽ như thế nào?

Như các hãng thường hướng dẫn, khi serum Vitamin C bị oxy hóa thì chúng ta nên bỏ đi, không sử dụng để tránh xảy ra kích ứng trên da. 

Tuy nhiên, nếu với một số thương hiệu sử dụng chất tạo màu vào công thức như vàng, cam,... thì sẽ rất khó nhận dạng chất lượng sản phẩm bị oxy hóa. Trừ khi sắc màu thay đổi đậm hơn rõ rệt. 

Tác dụng phụ khi serum Vitamin C bị oxy hóa như gây vàng da do sản phẩm bị oxy hóa, không thể phát huy tác dụng hay thậm chí bị kích ứng như sần li ti, mụn đỏ không nhân, nóng, rát, xạm da... 

Sử dụng serum vitamin c oxy hóa bị xạm da

Tác dụng phụ khi serum Vitamin C bị oxy hóa

 

5. Lựa chọn Vitamin C nào để không bị oxy hóa?

Hiện nay, các phái sinh của Vitamin C đã đa dạng hơn, giúp bạn dễ dàng lựa chọn phù hợp với làn da của mình. Bao gồm các dạng như 3-O-Ethyl Ascorbic Acid (EAA), Tetrahexyldecyl Ascorbate, Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP), Sodium Ascorbic Acid (SAP),... 

Với dạng EAA - phái sinh thế hệ mới, mang ưu điểm nổi bật chính là sự bền vững, ít bị oxy hóa và dễ bảo quản. Hầu như phái sinh này đã khắc phục được những nhược điểm của LAA và hiệu quả nó đem lại không hề thua kém với LAA. Ngoài ra, đây cũng là dạng Vitamin C đang được ưu ái trên thị trường mỹ phẩm và ưa chuộng bởi hầu hết các khách hàng yêu thích serum Vitamin C. 

>> xem thêm: Serum Vitamin C GlowFruit không bị oxy hoá nhờ EAA - Phái sinh vitamin c thế hệ mới 

Không những vậy, các dạng phái sinh như SAP, MAP hiện nay được sử dụng khá rộng rãi. Bởi chúng vẫn hoạt động tốt trên da, dễ chịu hơn và thậm chí có thể sử dụng cho da mụn. 

 

6. Có thể sử dụng Vitamin C mỗi ngày không?

Vitamin C có thể sử dụng mỗi ngày và có thể hoạt động tối ưu nhất là vào chu trình dưỡng buổi sáng. 

Như thường lệ, serum Vitamin C sử dụng cùng kem chống nắng chính là sự kết hợp tuyệt hảo để bảo vệ làn da của bạn một cách hữu hiệu nhất. Có thể hiểu rằng hai lớp “khiên chắn” bao giờ cũng yên tâm hơn với chỉ một lớp đúng không? 

Với một chu trình có nhiều dòng serum khác nhau, bạn có thể dùng serum Vitamin C vào buổi sáng và các sản phẩm còn lại vào chu trình buổi tối. 

Thứ tự sử dụng vẫn theo một nguyên tắc quen thuộc như sau:

Texture: từ dạng lỏng đến dạng đặc.

Độ pH: theo mức độ pH thấp đến pH.

 

7. Da nào nên sử dụng Vitamin C?

Đừng vì sợ serum Vitamin C bị oxy hóa mà chọn cách không sử dụng. Ngoài trừ các làn da nhạy cảm, da sau quá trình bị bào mòn “độc hại” (kem trộn, thuốc rượu), da có mụn trứng cá nhiều viêm đỏ hoặc mụn ẩn nhiều, thì các loại da còn lại đều có thể sử dụng được Vitamin C. 

Nói chi tiết hơn, serum Vitamin C có thể dùng cho những làn da sạm màu, không đều màu da, có thâm nâu/đen, da cần chống lão hóa và da đã lão hóa. 

>> Xem thêm: Serum Vitamin C Nên Kết Hợp Với Gì Và Không Dùng Với Gì?

>> Xem thêm: DA SẼ NHƯ NÀO KHI KẾT HỢP SERUM RETINOL VÀ VITAMIN C?

 

Kết luận:

Như vậy, các thông tin cần thiết về serum Vitamin C bị oxy hóa đã được giải đáp. Đồng thời, sau bài viết này các bạn sẽ dễ nhận ra “chiếc” serum Vitamin C của mình có oxy hóa hay là không. 

Mong rằng, bài viết này sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích đến cho các bạn! 

>> Xem thêm: Serum Vitamin C GlowFruit Giúp Da Sáng Khoẻ Sau 2 Tuần

>> Xem thêm: Hướng Dẫn Sử Dụng Serum Vitamin C Cho Người Mới Bắt Đầu

bài viết liên quan